Road to IPO ‘ออโตคอร์ป’ บริษัทแม่ ‘ฮอนด้ามะลิวัลย์’ กับการเป็นดีเลอร์รถยนต์รายแรกเข้า ตลท.

       Road go to IPO เส้นทาง SME บริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และศูนย์บริการในจังหวัดขอนแก่น จากบทเรียนและข้อคิดที่ได้รับจากวิกฤตเรื่องภาษีในวันนั้นทำให้เขาเลือกที่จะทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ทั้งระบบบัญชีและภาษี จนนำไปสู่โอกาสของเส้นทางการ IPO จากแนวคิดที่น่าสนใจของ คุณภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์ ผู้บริหาร ACG บริษัทแม่ของบริษัทดีเลอร์รถยนต์รายแรกที่นำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

        ในวัยเบญจเพส ภายหลังเรียนจบและทำงานในตำแหน่งโบรกเกอร์แห่งหนึ่ง แต่อาจจะเพราะบังเอิญ หรือช่วงจังหวะชีวิต ไปเจอประกาศรับสมัครดีลเลอร์จำหน่ายรถยนต์ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการนำเงินกงสีของครอบครัวมาก่อตั้ง บริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายและศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า (Honda) และเส้นทางสู่ IPO ของ SME ที่เป็นอีกกรณีศึกษาที่น่าสนใจ

             

        คุณภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ Autocorp Holding Public Company Limited (ACG) ได้เล่าว่า เริ่มทำธุรกิจตั้งแต่อายุ 25 ปี โดยจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด สาขาแรกที่จังหวัดเล็กๆ ทางภาคอีสานเมื่อปี 2535 เป็นผู้แทนจำหน่าย (Dealer) รถยนต์ฮอนด้า ผ่านมาไม่กี่ปีก็เจอกับวิกฤตต้มยำกุ้ง ทำให้เกิดการขาดทุนสะสมจำนวนไม่น้อย


   ประเด็นสำคัญที่ช่วงแรกธุรกิจประสบปัญหาอย่างหนัก ปัจจัยหนึ่งมาจากวิกฤตเศรษฐกิจจนนำไปสู่การขาดทุนสะสม
   “ผมขาดทุนม้วนเดียว 13 ปี แต่ผมรู้ว่าทำอะไรอยู่ ตอนเจอวิกฤตต้มยำกุ้ง ยอดขายแทบไม่มี เลยใช้เวลาช่วงนั้นเรียนรู้ ปรับปรุงระบบหลังบ้าน โดยนำซอฟต์แวร์ ERP มาใช้ เรื่องนี้เป็นจุดเปลี่ยนของธุรกิจ และแม้จะยาก แต่ผมไม่คิดจะยอมแพ้”

                                                          

                 วางรากฐานระบบหลังบ้านที่ถูกต้อง
.      คุณภานุมาศ บอกว่า ภายหลังจดทะเบียนจัดตั้งฮอนด้ามะลิวัลย์ นอกเหนือจากการบริการที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้มาใช้บริการ สิ่งที่เขาให้ความสำคัญอีกด้านคือ ระบบหลังบ้านโดยเลือกที่จะใช้บริษัทตรวจสอบบัญชีแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนั้นเป็นหนึ่งในบิ๊กไฟว์ มาช่วยวางระบบบัญชีและภาษีให้ถูกต้องและเป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งเป็นความตั้งใจของเขาในการจัดทำบัญชีเล่มเดียว เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ เขายังมองว่าถ้าหลังบ้านบัญชีไม่ดี ธุรกิจก็เติบโตยาก และภาษีเป็นเรื่องของการบริหารที่สามารถวางแผนได้และเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องทำให้ถูกต้อง
      ภายหลังประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและสภาพคล่องทางการเงิน แต่ธุรกิจก็ผ่านพ้นมาได้ เพราะความไม่ยอมแพ้และความมุ่งมั่นของเขา ประกอบกับการใส่ใจตัวเลขในรายงานทางการเงินที่สะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานและกระแสเงินสดของบริษัท ทำให้วางแผนกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม

     
             เขาเปรียบเทียบว่า บัญชีก็เหมือน ‘ห้องสมุด’ ถ้าบริษัทใหญ่ห้องสมุดก็ใหญ่ตาม แต่ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ อาศัยหลักการเดียวกันคือ หลักการความเป็นระเบียบ การจัดหมวดหมู่ ความต่อเนื่อง ใครเข้ามาก็สามารถหยิบจับได้ง่าย บัญชีที่ถูกต้องจึงเปรียบเหมือนห้องสมุดที่หนังสือถูกเรียงไว้บนชั้นวางอย่างเป็นระเบียบ คนไหนเข้ามาหาเข้ามาสืบค้นก็ง่าย
          “จุดอ่อนของ SME คือเรื่องคน เรื่องเงินทุน เรื่องระบบบัญชีและภาษี แต่ถ้าถามอะไรสำคัญที่สุด ผมตอบเลยว่าระบบบัญชี เพราะจะเก่งกาจแค่ไหน หากบัญชีไม่ดี ก็ไปต่อไม่ได้ และ สิ่งเลวร้ายที่สุดของคนทำธุรกิจคือ ทำธุรกิจแล้วขาดทุนอยู่ แต่กลับคิดว่ามีกำไร เพราะว่ากระแสเงินสด กับกำไรแยกคนละส่วนกัน นี่เป็นเรื่องที่อันตรายมาก”

                 บัญชีไม่ดี เกาะกินธุรกิจ   

                คุณภานุมาศ ให้มุมมองอีกว่า ระบบภาษีต่างๆ จะมีความเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจในทุกด้าน ดังนั้น ถ้าหากจัดทำบัญชีและภาษีไม่ถูกต้อง จะทำให้การควบคุมภายในไม่มีคุณภาพ ยิ่งหากมีการทำบัญชี 2 เล่ม การจัดการเรื่องหลังบ้านยิ่งมีความยุ่งยากและซับซ้อนจนยากที่จะควบคุม
          “ยกตัวอย่าง ถ้าคุณขายก๋วยเตี๋ยวได้ 100 ชาม แล้วมีคนมาสอนคุณว่าให้ลงบัญชีแค่ 10 ชามเพื่อจะได้ลดภาษี ทีนี้หากคุณขยายสาขา ก็ต้องเอาญาติพี่น้องไปคุมร้าน แต่เนื่องจากไปลงบัญชีที่ไม่ตรงกับข้อมูลจริง ปัญหาต่อมาก็อาจจะก่อให้เกิดการทุจริตภายในได้ง่ายมาก และธุรกิจก็ไม่สามารถเติบโตได้ นี่คือโทษที่รุนแรงของการเลี่ยงภาษี”
             Road to IPO แนวคิดการกระจายความเป็นเจ้าของ
      ACG บริษัทแม่ของบริษัทดีลเลอร์รถยนต์รายแรกในตลาดที่นำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คุณภานุมาศ บอกว่า แต่เดิมไม่เคยมีแนวคิดการนำธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์มาก่อน แต่เมื่อต้องเผชิญปัญหาเรื่อง ‘คน’ และด้วยความเล็กของ SME ทำให้บริษัทต้องพึ่งพา ‘คน’ มากกว่าระบบ และอาจนำมาซึ่งปัญหาใหญ่ในเวลาที่เริ่มขยายธุรกิจ ปัญหาเรื่องคนจะชัดเจนขึ้น
      เขามองว่าการแก้ปัญหาเรื่อง ‘คน’ จะถูกแก้ไขได้ด้วยการนำระบบที่ดีเข้ามาช่วย ซึ่งคนก็ยังมีส่วนสำคัญแต่ต้องปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสม รวมทั้งแนวคิดการกระจายความเป็นเจ้าของเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน นั่นคือจุดตัดสินใจในการพาธุรกิจเข้าไปสู่ตลาดทุนที่ใหญ่ขึ้น
      ด้วยเหตุนี้ บริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ‘ACG’ ซึ่งถือหุ้นใน บริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด ได้นำธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) ในปี 2562 และต่อมาในปี 2563 ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
      ทั้งนี้สำหรับ SME อาจจะมองเรื่องของการนำธุรกิจเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์จะต้องใช้เวลาปรับตัว และปรับแต่งบัญชีอยู่พอสมควร แต่สำหรับ ACG ซึ่งมีการวางระบบบัญชีและภาษีที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้นจึงไม่ใช่เรื่องยากและใช้    เวลานาน จึงทำให้ ACG สามารถยกระดับธุรกิจสู่มหาชนที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของร่วมได้ด้วย
      “หลักการง่ายๆ ถ้าพนักงานเป็นเจ้าของธุรกิจ เขาจะรู้สึกเหมือนที่ผมรู้สึก และถ้าองค์กรมีขนาดใหญ่ขึ้น มีระบบที่ดีขึ้น บทบาทของบุคลากรก็จะลดลง คุณเชื่อไหมว่าปัญหาเหล่านั้นไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย”
‘คาถา 2ส’ สู้ และ เสี่ยง
      จากช่วงต้นจนถึงบรรทัดนี้ จากการสัมภาษณ์ผู้บริหาร ACG “เส้นทางสู่ IPO ของ SME” ที่วันนี้อาจไม่ใช่ SME อีกต่อไป เป็นอีกตัวอย่างกรณีศึกษาของธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการทำบัญชีเล่มเดียว และการวางระบบบัญชีและภาษีอย่างถูกต้อง โดยมีความรู้ ความเข้าใจ อันนำไปสู่การต่อยอดธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน และแม้อาจจะไม่ได้ราบรื่นมากนัก แต่ด้วย ‘คาถา 2ส’ ที่ทำให้คุณภานุมาศ พาธุรกิจมาถึงจุดนี้ได้ คือ สู้ และ เสี่ยง ไม่รู้ว่าอะไรรออยู่ข้างหน้า แต่จะไม่ยอมแพ้เพราะเขาเชื่อว่า
       “ถ้าตัดคำว่าแพ้ออกจากชีวิต ลองดูสิมันเหลืออะไร อย่างน้อยก็เสมอ หรือไม่ก็ชนะ”
       ด้วยการนำความถูกต้องในการบริหารจัดการมาใช้ในธุรกิจทำให้ คุณภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัทแม่ บริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด พาองค์กรฝ่าฟันวิกฤตจนประสบความสำเร็จ นำ 'ออโตคอร์ป' เข้าตลาดหลักทรัพย์ได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีการตั้งบริษัท ออโตคลิกบายเอซีจี จํากัด (‘ออโตคลิก’) ศูนย์บริการรถยนต์ทุกยี่ห้อ ประเภทเร่งด่วน (FAST-FIT) เมื่อปี 2563 โดยปีนี้แม้เมืองไทยจะยังเผชิญกับโรคโควิด 19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ ACG กลับมองเห็นโอกาสในวิกฤตวาดแผนขยายสาขาในปีนี้อีก 13 แห่งเลยทีเดียว
cr… Bangkok Bank SME
รายละเอียดเพิ่มเติมที่ :
https://www.autocorpgroup.com/th
https://www.facebook.com/HondaMaliwan/
https://all.ach.co.th/maliwan
https://www.autoclikfastfit.com/th/