#โครงการการจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม-Class Action
#สัมมนาสัญจร ครั้งที่ 1/3 จังหวัดขอนแก่น "ภัยในตลาดเงิน และ ภัยในตลาดทุน”

ข่าวดี สำหรับ ทนายความมืออาชีพ
ทราบกันอยู่แล้วว่าโลกออนไลน์ที่ช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็วให้กับพวกเรานั้นจะมาพร้อมกับภัย ที่จู่โจมพวกเราอย่างรวดเร็ว และขณะเดียวกันก็พบว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ขยายเป็นวงกว้างในทุกวงสังคม มูลค่าความเสียหายก็หนักหน่วงด้วยเช่นกัน
สองหน่วยงานหลัก ที่มีหน้าที่ กำกับดูแลตลาดเงิน และตลาดทุน คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ - ก.ล.ต. จึงมีมาตรการ การให้คำแนะนำ การเตือนภัย ไปยังพี่น้องประชาชนในหลากหลายรูปแบบเสมอมา แต่พบว่า พัฒนาการของมิจฉาชีพ ทั้งในด้านการใช้เทคโนโลยี และเทคนิคขั้นตอนของการสื่อสารระหว่างบุคคล ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย จึงได้รับความอนุเคราะห์ จากธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ในการร่วมมือ ผนวกการทำงาน เรื่องการแชร์ประสบการณ์ เล่าเรื่อง ข้อเตือนใจ ภัยในตลาดเงิน ภัยในตลาดทุน
ให้กับกลุ่มผู้นำทางสังคม ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ได้แก่ กลุ่มบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม กลุ่มทนายความ กลุ่มนักลงทุน กลุ่มโบรกเกอร์ กลุ่มนักวิชาการด้านกฎหมาย กลุ่มข้าราชการปกครอง และกลุ่มสื่อมวลชน ในวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ณ สำนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น
นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “ ขอนแก่น เป็นจังหวัดขนาดใหญ่ จำนวนประชากร กว่า 1.8 ล้านคน จาก 26 อำเภอ เป็นเมืองที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากจุดเด่นของจุดที่ตั้ง ที่สามารถกระจายตัว
เป็นรัศมีโดยรอบไปยัง 20 จังหวัดในภูมิภาคนี้ กรณีของโลกออนไลน์ ก็มาพร้อมกับความเจริญทางเทคโนโลยี หน่วยราชการ มีหน้าที่ที่จะต้องบอกกล่าวเตือนภัย และเป็นที่พึงของพี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน ทุกภัย โดยเฉพาะภัยทางการเงิน และการลุงทน
ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา กับทุกคน”
ดร.ทรงธรรม ปิ่นโต ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น กล่าวเสริมว่า “ เทคโนโลยีใหม่ทั้งการซื้อขายและการชำระเงินแบบ Digital ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกสบาย แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงใหม่ ๆ จึงถือเป็นพันธกิจร่วมกันของภาครัฐและเอกชน ที่จะให้ความรู้กับประชาชนเพื่อรู้ทัน และลดอันตรายจากภัยดังกล่าว
นายยิ่งยง นิลเสนา นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวเพิ่มเติมในประเด็นภัยในตลาดทุน ที่จำเป็นต้องสื่อสาร เล่า แชร์ประสบการณ์ ว่า ” การลงทุนในหลักทรัพย์ นอกเหนือจากการต้องบริหาร ผลตอบแทนและความเสี่ยงที่ยอมรับได้แล้วนั้น หากเกิดกรณีถูกฉ้อฉล ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรม อีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยเยียวยาผู้ลงทุน คือ การเตรียมจัดตั้ง “ศูนย์ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ในการฟ้องคดีแบบกลุ่ม-Class Action” ซึ่งสมาคมฯ กำลังดำเนินการ จึงมีการ จัดสัมมนาสัญจร ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างการรับรู้ ร่วมกัน ของภัยในตลาดเงินและภัยในตลาดทุน ในจังหวัดที่มีสำนักงาน ตั้งอยู่ เริ่มที่ขอนแก่น ครั้งต่อไป คือ เชียงใหม่ และ สงขลา
นอกจากนี้ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ยังร่วมกับ สภาทนายความแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการจัดหลักสูตร ให้กับทนายความ ผู้ที่มีความสนใจ ในสายวิชาชีพนี้อีกด้วย”