ACGรถกลับมาบูม ออโตคลิกลุ้นมีกำไร
ACGดีลเลอร์รถทำเงิน ส่ง“ออโตคลิก”บุกภูธร
________________________________________


    ACG ชูธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์พุ่งแรง กำไรโต 57.55% บอสใหญ่ “ภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์” มอง แนวโน้มดีหลังปัญหาชิปคลี่คลายดันการผลิตกลับมาปกติ ส่วนธุรกิจออโตคลิกสาขาแรกส่อแววมีกำไร ตั้งเป้าขยายสาขาอีก 10 แห่ง ดีเดย์สาขาที่ 11 บิ๊กซี รามอินทรา 9 ธันวาคมนี้ ชี้อัตรากำไรสูง หนุนมาร์จิ้นในอนาคตแกร่ง
นายภานุมาศ รังคกูลนุวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ ACG เปิดเผยว่า บริษัทมองทิศทางธุรกิจดีลเลอร์จะดีต่อเนื่อง หลังจากปัญหาชิปได้คลี่คลายหลังขาดแคลนไประยะหนึ่ง ทำให้การผลิตรถยนต์กลับมาเป็นปกติ และมีสินค้าขายมากขึ้น
โดยผลงานของฮอนด้ามะลิวัลย์ หรือธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์ไตรมาส 3/2565 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 57.55% จากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นจากการจำหน่ายรถยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง ซึ่งปริมาณยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น 1.44%และมีรายได้จากการขายรถยนต์เฉลี่ยต่อคันเพิ่มขึ้น สำหรับศูนย์รถยนต์ของบริษัทปัจจุบันมีจํานวนทั้งหมด 9 แห่งใน 5 จังหวัด ที่มีศักยภาพสูงในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ของประเทศไทย
ได้แก่ ขอนแก่น บุรีรัมย์ สุรินทร์ ภูเก็ต และกระบี่
@ เร่งผุดสาขา
ขณะเดียวกันบริษัทจะเดินหน้าขยายสาขาออโคคลิกหรือการให้บริการ Fast Fit
โดยวันที่ 9 ธันวาคมนี้ บริษัทจะเปิดให้บริการสาขาที่ 11 ที่บิ๊กซี รามอินทรา

ส่วนแผนการขยายสาขาในปี 2566 บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มสาขาไม่น้อยกว่า 10 แห่ง โดยจะพิจารณาจากทำเลที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจและมีประชากรรณ์จำนวนมาก อย่างไรก็ดีธุรกิจ Fast Fit ใช้เงินลงทุนไม่มาก บริษัทจะวางแผน รวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจในการลงทุนให้ดีที่สุด

“สิ่งที่อยากจะโฟกัสคือธุรกิจ Fast Fit แม้จะเป็นธุรกิจใหม่ แบรนด์ยังไม่ติดตลาด อัตราการเข้าใช้อาจจะไม่มาก เพราะต้องใช้เวลา แต่มาร์จิ้นอยู่ในระดับสูง ตอนนี้สาขาที่เปิดให้บริการแรกๆ เช่น สาขาที่โลตัสอ่อนนุช เริ่มมีสัญญาณที่จะเป็นบวกแล้ว ถ้าเราสามารถเปิดสาขาได้เยอะ และมีวอลุ่มการใช้บริการ จะทำให้เห็นมาร์จิ้นเพิ่มขึ้นชัดเจน” นายภานุมาศ กล่าว

@ ผลงานฉลุย

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2565 บริษัทมีกำไรสุทธิ 5.25ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 6.22 ล้านบาท ลดลง 15.59% จากผลการดำเนินงานของออโตคลิก เพราะบริษัทเพิ่งเปิดดำเนินการ แต่หากเทียบกับไตรมาส 2/2565บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 0.75 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16.67% จากรายได้ค่าบริการซ่อมบำรุงและจำหน่ายอะไหล่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเปิดสาขาเพิ่มขึ้นของออโตคลิก

ส่วนรายได้ไตรมาส 3/2565 บริษัทมีรายได้ 387.14ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 364.59 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6.19% ทั้งนี้การเติบโตที่เพิ่มขึ้นมาจากรายได้บริการซ่อมบำรุงและจำหน่ายอะไหล่ ที่เติบโตเพิ่มขึ้น 24.73%

จากผลการดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลให้ 9 เดือนแรกปี 2565บริษัทมีกำไรสุทธิ 17.07 ล้านบาท ลดลง 5.28 ล้านบาท หรือลดลง 23.63% จากผลการดำเนินงานออโตคลิก ที่มีค่าใช้จ่ายในการเตรียมความพร้อม ค่าฝึกอบรมพนักงานโดยผู้เชี่ยวชาญในงานด้านบริการยานยนต์ เพื่อสร้างมาตรฐานและคุณภาพงานบริการ รวมถึงค่าส่งเสริมทางการตลาด สื่อโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์ของแต่ละสาขา แต่ธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 57.55%

                                                                   Cr…ทันหุ้น เฉลิมชัย ศิรินันทวิทยา